Đức Hồng y Becciu kiện báo Expresso

Cardinal Angelo Becciu. | Credit: Daniel Ibanez/CNA

Đức Hồng y Angelo Becciu, nguyên Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, cho biết ngài đã đệ đơn kiện tuần báo L’Espresso, ở Italia vì đã liên tục đăng tải những tin tức “vô căn cứ” chống lại ngài.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trong thông cáo, công bố hôm 18/11/2020 vừa qua, Đức Hồng y Becciu cho biết đã nhờ văn phòng luật sư Cellipari del Foro ở thành phố Verona, bắc Italia, kiện báo L’Espresso để đòi bồi thường, vì những thiệt hại lớn lao đã gây ra cho ngài. Đức Hồng y viết: “Những tài liệu đệ trình tòa án chứng tỏ sự tuyệt đối vô căn cứ của những tin đăng trên tuần báo này. Quyền và nghĩa vụ thông tin không liên hệ gì với những gì báo này viết về tôi, ngày càng xuyên tạc sự thật, những xuyên tạc đó cố ý tàn hại và bóp méo hình ảnh của tôi như một con người và là một linh mục”.

Đức Hồng y Becciu cũng viết rằng: “Đứng trước thiệt hại quá to lớn, mà những bài gọi là “điều tra” của báo L’Espresso đã gây ra cho bản thân tôi, và quan trọng hơn nữa là cho toàn thể Giáo hội, một yêu cầu bồi thường to lớn đã được đưa ra, và tiền này sẽ hoàn toàn được chuyển cho các tổ chức từ thiện. Tôi tiếp tục phụng sự Giáo hội và hoàn toàn trung thành với Đức Thánh cha và sứ vụ của ngài, nhưng tôi sẽ dành trọn năng lực còn lại của tôi... để sự thật được tái lập qua những kiểm chứng xử án mà tôi đã khởi xướng”.

Báo L’Espresso thuộc khuynh hướng tả phái và thường khai thác tận tình những xì căng đan trong Giáo hội. Văn phòng luật sư của Đức Hồng y Becciu đòi số tiền bồi thường là 10 triệu Euro. Báo này phản ứng với một bài tựa đề “Cuộc tấn công gây ngạc nhiên của Becciu chống báo L’Espresso [và Đức Giáo hoàng].. Như một công dân Italia, Angelo Becciu có toàn quyền thưa kiện để đòi bồi thương. Tòa án sẽ quyết định về vấn đề này và báo chúng tôi không có gì phải sợ”.

Ngày 24/9 vừa qua, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh cha đã nhận đơn từ chức của Đức Hồng y Becciu và cả những quyền thuộc về chức vị Hồng y, nhưng không cho biết lý do tại sao. Trong thực tế đó là một sự cách chức. Báo L’Espresso cho rằng Đức Hồng y Becciu đã dùng tiền của Tòa Thánh và của người nghèo để giúp gia đình mình, và đã gửi 700.000 Euro sang Australia để hỗ trợ những người tố cáo Đức Hồng y George Pell lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Gia đình Đức Hồng y Becciu và cả các cơ quan liên hệ tại Australia đã bác bỏ những cáo buộc trên đây.

(Tổng hợp 18-11-2020)

Add new comment

9 + 7 =